Giấy tờ nhà đất cực kỳ quan trọng, tuy nhiên nếu chẳng may mất giấy tờ nhà đất có làm lại được không? Cùng giải đáp trong bài viết sau đây.
Giấy tờ nhà đất cực kỳ quan trọng, tuy nhiên việc thất lạc giấy tờ nhà đất cũng xảy ra với nhiều người. Hiểu được tầm quan trọng của loại giấy tờ nhà, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết liệu “mất giấy tờ nhà đất có làm lại được không?”. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cũng Daohanthechap.vn xem qua bài viết sau đây.
Mất giấy tờ nhà đất có làm lại được không?
Câu trả lời là CÓ. Ta có thể làm lại giấy tờ nhà đất khi bạn gặp các trường hợp trên. Tuy nhiên, thủ tục sẽ có phần phức tạp và tốn thời gian hơn so với việc làm mới.
Ngoài việc mất thì bạn cũng nên làm lại giấy tờ nhà đất nếu rơi vào các trường hợp sau đây:
- Giấy tờ bị hỏng, rách nát: Do bất cẩn, thiên tai, hỏa hoạn,...
- Giấy tờ bị thay đổi thông tin: Thay đổi chủ sở hữu, thay đổi diện tích, địa chỉ,...
- Giấy tờ hết hạn sử dụng: Một số giấy tờ có thời hạn sử dụng như Giấy phép xây dựng.
Giấy tờ nhà đất bao gồm những gì?
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ)
- Giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
- Giấy phép xây dựng
- Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất
- Sổ hộ khẩu
- Giấy tờ khác
- Giấy tờ chứng minh quyền thừa kế
- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai
- Giấy ủy quyền
- Giấy tờ chứng minh việc giải phóng mặt bằng
- …….
Lưu ý: Nên tra cứu thông tin chi tiết tại Văn phòng Đăng ký đất đai có thẩm quyền để biết đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho từng trường hợp cụ thể.
Thủ tục làm lại giấy tờ nhà đất
Bước 1: Khai báo mất giấy tờ
Việc quan trọng đầu tiên khi phát hiện mất giấy tờ nhà đất là đến cơ quan công an nơi gần nhất để báo cáo và lập biên bản mất giấy tờ.
- Trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác làm đơn khai báo mất giấy tờ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
- Làm đơn khai báo phải ghi rõ thông tin về chủ sở hữu, vị trí thửa đất, số lượng, loại giấy tờ bị mất,...
- Nộp kèm theo các giấy tờ liên quan như: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Giấy ủy quyền (nếu có).
Bước 2: Niêm yết thông báo mất giấy tờ
- Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết thông báo mất giấy tờ tại trụ sở UBND xã và nơi công cộng trong 30 ngày.
- Thông báo phải ghi rõ thông tin về chủ sở hữu, vị trí thửa đất, số lượng, loại giấy tờ bị mất,...
Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại giấy tờ
Sau 30 ngày niêm yết thông báo mất giấy tờ, người bị mất nộp hồ sơ xin cấp lại giấy tờ tại Văn phòng Đăng ký đất đai.
Hồ sơ xin cấp lại giấy tờ bao gồm:
- Đơn xin cấp lại giấy tờ (theo mẫu quy định).
- Biên bản báo cáo mất giấy tờ của cơ quan công an.
- Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu).
- Giấy tờ chứng minh nhân thân.
- Giấy tờ liên quan đến thửa đất (bản sao).
- Giấy khai báo mất giấy tờ.
- Giấy tờ chứng minh đã nộp lệ phí (Lệ phí cấp lại giấy tờ được quy định tại Nghị định 145/2016/NĐ-CP).
- Các giấy tờ khác (nếu có) liên quan đến quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi thẩm định hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho người bị mất.
Thời gian giải quyết hồ sơ cấp lại giấy tờ nhà đất khi bị mất không quá 10 ngày làm việc.
Lưu ý khi làm lại giấy tờ nhà đất bị mất
Việc làm lại giấy tờ mất khá nhiều thời gian, cho nên các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.
- Nộp hồ sơ đúng thời hạn.
- Cẩn thận với các dịch vụ làm lại giấy tờ nhà đất giá rẻ, thiếu uy tín.
- Bảo quản giấy tờ nhà đất cẩn thận để tránh bị mất, hỏng.
Ngoài ra, để hạn chế việc mất giấy tờ nhà đất thì bạn nên lưu ý khi bảo quản giấy tờ:
- Sao chụp và lưu trữ lại các giấy tờ quan trọng.
- Giữ giấy tờ ở nơi an toàn, khô ráo.
- Sử dụng két sắt hoặc tủ khóa để bảo quản giấy tờ.
- Đăng ký thông tin giấy tờ nhà đất với cơ quan chức năng.
Dịch vụ giấy tờ nhà đất Huyện Bình Chánh
Làm giấy tờ nhà đất sẽ rất mất thời gian và công sức, chưa kể nếu làm không chuẩn thì sẽ gặp phải nhiều rắc rối liên quan đến pháp lý. Hiểu được những khó khăn đó, chúng tôi mong muốn mang đến dịch vụ giấy tờ nhà đất uy tín, nhanh chóng với chi phí hợp lý cho khách hàng.
- Đội ngũ kinh nghiệm
- Hỗ trợ tư vấn nhiệt tình
- Thủ tục đơn giản
- Xử lý nhanh chóng
- Chi phí hợp lý
Quý khách có nhu cầu làm giấy tờ nhà đất, vui lòng liên hệ qua hotline 0819.833.933 để được tư vấn chi tiết.
Và trên đây là một số thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi “mất giấy tờ nhà đất có làm lại được không?” và thủ tục làm lại giấy tờ nhà đất khi bị mất. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thực hiện thành công.