Chuẩn bị hồ sơ là một trong những bước cực kỳ quan trọng khi tách thửa đất. Vậy hồ sơ tách thửa đất gồm những gì? Như thế nào là chuẩn quy định? Tìm hiểu ngay
Một trong những việc quan trọng khi muốn thực hiện thủ tục tách thửa đất đó là chuẩn bị hồ sơ, và đây cũng là lý do khiến nhiều người vẫn chưa thực hiện được việc tách thửa. Vậy hồ sơ tách thửa đất gồm những gì? Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị hồ sơ? Cùng Daohanthechap.vn tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.
Hồ sơ tách thửa đất bao gồm những gì?
- Đơn yêu cầu thực hiện thủ tục tách thửa.
Người làm đơn có thể tìm kiếm đơn đề nghị tách thửa đất này theo mẫu đơn số 11/ĐK được ban hành cùng thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên môi trường ban hành.
- Bản hợp đồng chuyển nhượng đất đai.
Bên yêu cầu tách thửa và bên chuyển nhượng cần liên hệ phòng công chứng để làm hồ sơ và công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất cần tách thửa trên. Sau đó, bạn sẽ phải tiến hành thực hiện các nghĩa vụ với mảnh đất trên bao gồm thực hiện kê khai lệ phí trước bạ; thuế thu nhập cá nhân,…
- Giấy tờ thửa đất
Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản gắn liền với mảnh đất. Bạn cần chuẩn bị sẵn ít nhất 1 bản sao giấy chứng nhận sử dụng đất có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền để thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện thủ tục tách thửa đất.
- Giấy tờ tùy thân
Chứng minh thư; sổ hộ khẩu của cả hai bên chuyển nhượng; tặng cho.
- Các giấy tờ khác.
Đăng ký kết hôn; biên bản thỏa thuận về tài sản của vợ chồng; giấy khai sinh. Biên bản tự chọn vị trí đất ở, đất khuôn viên (đối với những thửa đất có diện tích vượt hạn mức đất ở theo quy định),…
Xem thêm: Thủ tục tách thửa đất cho con như thế nào? Làm trong bao lâu?
Hồ sơ tách thửa đất như thế nào là đúng quy định?
- Hồ sơ tách thửa đất phải được trình bày theo đúng quy định, rõ ràng, dễ hiểu.
- Các thông tin ghi trong hồ sơ phải chính xác, đầy đủ.
- Bản vẽ ranh giới thửa đất phải thể hiện rõ ràng ranh giới của thửa đất trước và sau khi tách thửa.
Khi chuẩn bị hồ sơ tách thửa đất cần lưu ý gì?
- Nên tra cứu thông tin về thủ tục tách thửa đất trước khi chuẩn bị hồ sơ.
- Có thể tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên viên tư vấn pháp luật để được hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ tách thửa đất.
- Cần theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ tách thửa đất để kịp thời bổ sung hoặc hoàn thiện hồ sơ nếu có yêu cầu.
Nộp hồ sơ tách thửa đất ở đâu?
- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
Đây là địa điểm nộp hồ sơ phổ biến nhất mà hầu như tất cả mọi người đều đến. Bạn có thể tìm địa chỉ Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương nơi thửa đất tách thửa tọa lạc trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh/thành phố hoặc website của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/).
- Ủy ban nhân dân cấp xã
Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu tách thửa đất. Địa chỉ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thửa đất tách thửa tọa lạc.
Và trên đây là một số thông tin để giúp mọi người trả lời câu hỏi “hồ sơ tách thửa đất gồm những gì?” và “cần lưu ý những gì khi chuẩn bị hồ sơ?”. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin bổ ích và thú vị. Chúc mọi người thực hiện thành công.